Wednesday, April 22, 2009

ไขมัน ความดัน และปัญหาหลอดเลือด

ไขมัน แป้ง และน้ำตาลคืออาหารกลุ่มที่ให้พลังงานกับร่างกาย เมื่อผ่านกระบวนการย่อยแล้วแป้งจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล และไขมันก็จะถูกย่อยให้มีขนาดเล็กลงเพื่อผ่านเข้าสู่ตับ ตับจะทำหน้าที่นำน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดเท่าที่ร่างกายต้องการ น้ำตาลส่วนที่เกินจะถูกเก็บไว้ที่ตับเพื่อสำรองไว้เป็นพลังงานในยามฉุกเฉินส่วนหนึ่ง และน้ำตาลอีกส่วนหนึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเก็บไว้ในร่างกาย
ส่วนไขมันที่มาจากอาหารจะถูกย่อยในลำไส้เล็กเพื่อเปลี่ยนเป็นไขมันที่มีขนาดเล็กลงเพื่อร่างกายสามารถใช้ประโยชน์ได้ ไขมันส่วนที่เกินร่างกายจะกำจัดทิ้งหรือถ้ามากเกินไปก็จะส่งไปเก็บไว้ตามส่วนต่างๆของร่างกายเช่นกัน
ดังนั้นไขมันส่วนเกินที่มาจากทั้งสองแหล่งดังกล่าวตับจะทำหน้าที่เปลี่ยนเป็นไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ คอเลสเตอร์รอล และแอล.ดี.แอล.เพื่อนำเข้าสู่กระแสเลือดต่อไป แต่ถ้าในกรณีมีปริมาณไขมันทั้งสามชนิดมากเกินความต้องการของร่างกายตับอาจจำเป็นต้องปล่อยให้เข้าสู่กระแสเลือดจนมีระดับไขมันในเลือดสูงได้ ทำให้เลือดข้นและหนืด เกล็ดเลือดทำงานได้ไม่ดีและหลอดเลือดอาจมีปัญหาเริ่มแข็งตัวเนื่องจากอิทธิพลของไขมัน แอล.ดี.แอล. และอุดตันได้ง่าย ทำให้หัวใจมีเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอหัวใจจึงต้องทำงานหนักขึ้นเป็นเหตุให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง และอาจส่งผลกระทบถึงเส้นเลือดในบริเวณอื่นได้ เช่นเส้นเลือดในสมองแตก เป็นต้น
อีกกรณีหนึ่งที่ทำให้ความดันโลหิตสูงได้คือร่างกายมีปริมาณเกลือโซเดี่ยมสูงซึ่งจะส่งผลให้ธาตุโปแตสเซี่ยมต่ำทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้เนื่องจากกินอาหารรสจัดหรือเค็มมากเกินไปทำให้แร่ธาตุขาดสมดุล
พยายามรับประทานอาหารที่เป็นรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสมดุลและให้พลังงานต่ำเพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ช่วยให้ตับควบคุมและสังเคราะห์ไขมันให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อลดปัญหาไขมันในเลือดสูง ทำให้เลือดไม่ข้นหนืดเป็นการยับยั้งการแข็งตัวของหลอดเลือด และป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด อาหารธรรมชาติดังกล่าวจึงช่วยแก้ปัญหาทั้งเรื่องการควบคุมไขมันในเส้นเลือด ความดันโลหิต ปรับแร่ธาตุให้สมดุลและป้องกันปัญหาหลอดเลือดแข็งตัวได้พร้อมกัน
ที่มา http://www.zegrain.com/knowledge.htm

No comments:

Post a Comment