Saturday, March 27, 2010

ป่วยโรคทางเดินหายใจ สูดควันอาจตายได้

แนะอาการกำเริบให้รีบพบแพทย์

แพทย์ จุฬาฯ เตือนผู้ป่วยโรคปอด-ระบบทางเดินหายใจในภาคเหนือ สูดหมอกควันทุกวัน อาการกำเริบก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ แนะอาการกำเริบรีบพบแพทย์ จี้รัฐรณรงค์ให้หยุดเผาต้นไม้

ผศ.นพ.กมล แก้วกิติรณรงค์ อาจารย์ สาขาวิชาโรคระบบการหายใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงปัญหาหมอกควันในภาคเหนือซึ่งบางพื้นที่มีค่าปกคลุมอยู่ในภาคเหนือ นั้นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือโดยกลุ่มคน ปกติ หากหมอกควันที่มีละอองฝุ่นต่ำกว่า 10 ไมครอน จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้ง่ายและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น โรคเกี่ยวกับปอดและระบบการหายใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลวิจัยยืนยันว่าก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ส่วนกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับปอดและระบบการหายใจ เช่น โรคหืด โรคถุงลมโป่งพอง หากสูดหมอกควันเข้าไปทุกวัน จะทำให้อาการกำเริบก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าเริ่มมีอาการกำเริบควรรีบไปพบแพทย์

" ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือที่มีหมอกควันปากคลุม ควรเปิดให้บ้านมีอากาศถ่ายเทสะดวกเพื่อไม่ให้ฝุ่นละอองตกค้างอยู่ในบ้าน เมื่อเดินทางออกนอกบ้านควรใส่หน้าการอนามัยหรือใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดจมูกไว้ เพื่อไม่ให้ฝุ่นละอองจากหมอกควันเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถ้าพบว่ามีอาการผิดปกติเกี่ยวกับปอดและระบบการหายใจให้รีบไปพบแพทย์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องควรเร่งหาวิธีแก้ปัญหานี้ในระยะยาว เช่น การรณรงค์ให้หยุดเผาต้นไม้ ซังข้าว" ผศ.นพ.กมล กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
ที่มาhttp://www.thaihealth.or.th/node/14721

No comments:

Post a Comment