Saturday, March 27, 2010

คนอ้วนดื่มเหล้าอันตรายเพิ่ม 2 เท่า

เสี่ยงตับแข็งสูงกว่าปกติ

คนอ้วนที่ชอบดื่มเหล้าและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เสี่ยงที่จะเป็นโรคตับแข็งและโรคอื่นๆ เกี่ยวกับตับมากกว่าคนน้ำหนักปกติถึง 2 เท่า นี่ เป็นผลงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ของอังกฤษ ที่ทำการศึกษาจากทั้งชาย-หญิงชาวอังกฤษวัยกลางคนกว่า 1 ล้านคน โดยผลลัพธ์ที่ออกมาทั้งชาย-หญิง มีความเสี่ยงเท่ากันหากว่าดื่มเหล้า เช่นกรณีของผู้หญิงอ้วนที่ดื่มไวน์มากกว่าวันละ 1 แก้ว มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าที่จะเป็นโรคตับมากกว่าผู้หญิงกลุ่มอื่น

ใน สหราชอาณาจักร อัตราของผู้เป็นโรคตับและโรคอ้วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคตับและมีหลัก ฐานชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่า ความอ้วนก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดโรคนี้ โดยทางการของอังกฤษประเมินว่า เกือบ 20% ของหญิงวัยกลางคนอังกฤษเกิดโรคตับจากปัญหาอ้วน และเกือบ 50% เกิดจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเมื่อคนอ้วนไปดื่มแอลกอฮอล์อันตรายและความเสี่ยงของโรคก็สูงขึ้นมาก

ผล การวิจัยนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่จะชี้แนะได้ว่า การลดดื่มเหล้าจะช่วยลดโรคเกี่ยวกับตับได้ด้วย ขณะเดียวกันการควบคุมน้ำหนักตัวก็มีความสำคัญ ซึ่งปัญหาโรคตับนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้กรมสุขภาพของอังกฤษกำลังหา กลยุทธ์ระดับชาติในการแก้ไข

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.thaihealth.or.th/node/14711

No comments:

Post a Comment